IMPORTANT NOTICE

New official website is launched for Karada Community. Please visit www.karadavishwa.com for more details.

Saturday, 16 August 2025

ಕೃಷ್ಣಂ ವಂದೇ ಜಗದ್ಗುರುಂ

ಕೃಷ್ಣಂ ವಂದೇ ಜಗದ್ಗುರುಂ”

ಕೃಷ್ಣನನ್ನೇ ಏಕೆ ಲೋಕದ ಗುರು ಎಂದು ವಂದಿಸುತ್ತೇವೆ ಅನ್ನೋದನ್ನ ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ ತಿಳಿಯೋಣ;

 

ಜಗದ್ಗುರು” ಎಂದರೆ ಯಾರು.?

ಯಾರ ಉಪದೇಶ ಎಲ್ಲಾ ಕಾಲ, ಎಲ್ಲಾ ಜನಾಂಗ, ಎಲ್ಲಾ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಹಿತಕಾರಕವೊ., ಯಾವ ಕಾಲದಲ್ಲಿಯೂ, ಯಾವ ವ್ಯಕ್ತಿಗೂ, ಯಾವ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲೂ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ನೀಡಬಲ್ಲ ಸಾಮರ್ಥ್ಯ ಹೊಂದಿರುವನೋ ಆತನೇ ನಿಜವಾದ ಜಗದ್ಗುರು. ಇಂತಹ ಗುರುವಿನ ಬೋಧನೆ ಸರ್ವಕಾಲಿಕ (ಕಾಲಕ್ಕೆ ಮೀರಿ ಇರುವದು) ಮತ್ತು ಸರ್ವಮಾನವಿಕ (ಯಾವ ಸಮಾಜಕ್ಕೂ ಅನ್ವಯಿಸುವದು) ಆಗಿರುತ್ತದೆ.

 

ಕೃಷ್ಣನನ್ನು ಜಗದ್ಗುರು ಎನಿಸುವ ಗುರುಲಕ್ಷಣಗಳೇನು ಎಂದು ನೋಡುವುದಾದರೆ;

 

1. ವಿಧಿ–ನಿಷೇಧಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ಬೋಧಕ

ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನು ಏನು ಮಾಡಬೇಕು (ವಿಧಿ), ಏನು ಮಾಡಬಾರದು (ನಿಷೇಧ) — ಈ ಎರಡನ್ನೂ ಸಮಗ್ರವಾಗಿ ಬೋಧಿಸಿದವನು.

ವಿಧಿ: “ಸ್ವಧರ್ಮೇ ನಿಧನಂ ಶ್ರೇಯಃ” (ಗೀ. 3.35) – ತನ್ನ ಧರ್ಮವನ್ನು ನಿಷ್ಠೆಯಿಂದ ಪಾಲಿಸು.

ನಿಷೇಧ: “ಅನಾರ್ಯಜುಷ್ಟಂ ಅಸ್ವರ್ಗ್ಯಂ ಅಕೀರ್ತಿಕರಮರ್ಜುನ” (ಗೀ. 2.2) – ಅಕೀರ್ತಿ ತರುವ ಕೃತ್ಯ ಮಾಡಬೇಡ.

 

2. ಎಲ್ಲಾ ಯೋಗ ಮಾರ್ಗಗಳ ಸಮನ್ವಯಕರ್ತ

ಅಧ್ಯಾತ್ಮದಲ್ಲಿ ಕರ್ಮಯೋಗ, ಭಕ್ತಿಯೋಗ, ಜ್ಞಾನಯೋಗ — ಇವನ್ನೆಲ್ಲ ಸಮನ್ವಯಗೊಳಿಸಿದವನು ಕೃಷ್ಣ ಮಾತ್ರ.

ಯೋಗಸ್ಥಃ ಕುರು ಕರ್ಮಾಣಿ” (ಗೀ. 2.48) – ಕರ್ಮಯೋಗ

ಮನ್ಮನಾ ಭವ ಮದ್ಭಕ್ತಃ” (ಗೀ. 18.65) – ಭಕ್ತಿಯೋಗ

ಕ್ಷೇತ್ರಕ್ಷೇತ್ರಜ್ಞಯೋರ್ಜ್ಞಾನಂ ಯತ್ತಜ್ಜ್ಞಾನಂ ಮತಂ ಮಮ” (ಗೀ. 13.3) – ಜ್ಞಾನಯೋಗ

 

3. ಶಾಶ್ವತ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ

ಕಾಲಕ್ಕೆ ಸೀಮಿತವಾದ ಬೋಧನೆ ಜಗದ್ಗುರುವಿಗೆ ತಕ್ಕದು ಅಲ್ಲ. ಕೃಷ್ಣನ ಗೀತೋಪದೇಶ ಯುಗಯುಗಾಂತರಕ್ಕೂ ಪ್ರಸ್ತುತ:

ಯದಾ ಯದಾ ಹಿ ಧರ್ಮಸ್ಯ ಗ್ಲಾನಿರ್ಭವತಿ…” (ಗೀ. 4.7) – ಧರ್ಮ ಕ್ಷೀಣಿಸಿದಾಗಲೆಲ್ಲ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ.

 

4. ಮೋಕ್ಷಪ್ರದಾನ ಶಕ್ತಿ

ಗುರು ಎಂದರೆ ಶಿಷ್ಯನಿಗೆ ಮುಕ್ತಿಯ ಮಾರ್ಗ ತೋರಿಸುವವನು. ಕೃಷ್ಣ ಮಾತ್ರ ನೇರವಾಗಿ ಭರವಸೆ ನೀಡಿದನು:

ಅಹಂ ತ್ವಾಂ ಸರ್ವಪಾಪೇಭ್ಯೋ ಮೋಕ್ಷಯಿಷ್ಯಾಮಿ ಮಾಶುಚಃ” (ಗೀ. 18.66) – ನಾನು ನಿನ್ನನ್ನು ಮೋಕ್ಷಗೊಳಿಸುತ್ತೇನೆ.

 

5. ಎಲ್ಲಾ ಜೀವಿಗಳಿಗಿರುವ ಸಮಾನ ಕೃಪೆ

ಸಮೋಹಂ ಸರ್ವಭೂತೇಷು” (ಗೀ. 9.29) – ಎಲ್ಲರ ಮೇಲೂ ಸಮಾನ ಕೃಪೆ.

ಯಾವ ಗುರುವೂ ಇಷ್ಟು ನಿರಪೇಕ್ಷ ಪ್ರೀತಿ ತೋರಲಾರ.

 

ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನ ಬೋಧನೆ ಸಮಗ್ರ (ವಿಧಿ-ನಿಷೇಧ ಸಮನ್ವಿತ), ಸರ್ವಕಾಲಿಕ, ಸರ್ವಜನೀನ್, ಮೋಕ್ಷಪ್ರದ, ಮತ್ತು ಸಮಪ್ರೀತಿಪರ.

ಈ ಐದು ಗುಣಗಳ ಸಮಪೂರ್ಣತೆಯೇ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನನ್ನು ಏಕೈಕ ಜಗದ್ಗುರುಯನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಿದೆ.

ಇನ್ನು ಶ್ರೀ ಶಂಕರ ಭಗವತ್ಪಾದರ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಜಗದ್ಗುರುತ್ವ;

 

ಕೃಷ್ಣಾಷ್ಟಕದ ಮೊದಲ ಶ್ಲೋಕದಲ್ಲಿ ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನ ಜಗದ್ಗುರುತ್ವವನ್ನು ತತ್ತ್ವಸಾರವಾಗಿ ಶ್ರೀ ಶಂಕರ ಭಗವತ್ಪಾದರು ಕಟ್ಟಿಕೊಟ್ಟಿದೆ. 

ಶ್ಲೋಕ:

ವಸುದೇವಸುತಂ ದೇವಂ

ಕಂಸಚಾಣೂರಮರ್ಧನಂ

ದೇವಕೀ ಪರಮಾನಂದಂ

ಕೃಷ್ಣಂ ವಂದೇ ಜಗದ್ಗುರುಂ  

ತತ್ತ್ವವಿಚಾರ

1. ವಸುದೇವಸುತಂ — “ವಸುದೇವ” ಎನ್ನುವುದು ಕೇವಲ ಕೃಷ್ಣನ ಪಿತೃನಾಮವಲ್ಲ, ವಸು ಅಂದರೆ ಪಂಚಭೂತಗಳು ಮತ್ತು “ದೇವ” ಅಂದರೆ ದೈವಶಕ್ತಿ. ಈ ಎರಡರ ಮೂಲಸತ್ವದಿಂದ ಜನಿಸಿದವನು ಕೃಷ್ಣ. ಇದರಿಂದ ಸೃಷ್ಟಿತತ್ತ್ವವನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ — ಜಗತ್ತಿನ ಎಲ್ಲ ಅಂಶಗಳ ಮೂಲವನ್ನರಿತವನು. 

2. ಕಂಸ ಚಾಣೂರ ಮರ್ಧನಂ — ಕಂಸ ಮತ್ತು ಚಾಣೂರರು ಕೇವಲ ಪೌರಾಣಿಕ ದೈತ್ಯರಲ್ಲ, ಅವರು ಅಧರ್ಮ, ಅಜ್ಞಾನ, ಅಹಂಕಾರಗಳ ಸಂಕೇತ. ಅವುಗಳನ್ನು ನಾಶಮಾಡುವುದು ಲಯತತ್ತ್ವ — ಅಜ್ಞಾನವನ್ನು ಲಯಗೊಳಿಸುವ ಜಗದ್ಗುರುವಿನ ಶಕ್ತಿ. 

3. ದೇವಕೀ ಪರಮಾನಂದಂ — ದೇವಕೀ ಮಾತೆಗೆ ಕೃಷ್ಣನ ಜನನವೇ ಪರಮಾನಂದ. ಇದು ಮಾತೃವಾತ್ಸಲ್ಯ ಮತ್ತು ಸ್ಥಿತಿತತ್ತ್ವ — ಧರ್ಮದ ಪೋಷಣೆ, ಲೋಕೋಪಕಾರಕ್ಕಾಗಿ ಉಳಿಯುವ ಆನಂದಸ್ಥಿತಿ. 

ಸೃಷ್ಟಿ – ಸ್ಥಿತಿ – ಲಯಗಳ ಸಮನ್ವಯ

_ಸೃಷ್ಟಿ: ವಸುದೇವಸುತಂ — ಸಮಸ್ತ ಭೌತಿಕ ಮತ್ತು ದೈವಿಕ ತತ್ತ್ವಗಳ ಸಂಗಮ.

_ಸ್ಥಿತಿ: ದೇವಕೀ ಪರಮಾನಂದಂ — ಧರ್ಮದ ಸ್ಥಾಪನೆ, ಲೋಕಪಾಲನೆ.

_ಲಯ: ಕಂಸ ಚಾಣೂರ ಮರ್ಧನಂ — ಅಧರ್ಮದ ನಾಶ, ಅಜ್ಞಾನದ ಲಯ. 

ಸೃಷ್ಟಿ, ಸ್ಥಿತಿ, ಲಯ — ಈ ಮೂರು ಕಾರ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಸಮಪೂರ್ಣ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನ, ಕೃಪಾ ಶಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ನೀಡಬಲ್ಲವನು ಮಾತ್ರ ಜಗದ್ಗುರು. ಆದ್ದರಿಂದ ಈ ಶ್ಲೋಕದಲ್ಲಿ ಆದಿ ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯರು ಕೃಷ್ಣನನ್ನು ನೇರವಾಗಿ “ಕೃಷ್ಣಂ ವಂದೇ ಜಗದ್ಗುರುಂ” ಎಂದು ಸ್ತುತಿಸುತ್ತಾರೆ. 

ಅರ್ಜುನನನ್ನು ನೆಪವಾಗಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ಆ ಮೂಲಕ ಇಡೀ ಜಗತ್ತಿಗೆ ನೀಡಿರುವ ಸಂದೇಶವೇ ಭಗವದ್ಗೀತೆ. ಪರಮ ಪವಿತ್ರ ಭಗವದ್ಗೀತೆಯು ಸರ್ವ ಕಾಲಕ್ಕೂ ಪ್ರಸ್ತುತ. ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನು ಈ ಭಗವದ್ಗೀತೆಯ 18 ಅಧ್ಯಾಯಗಳ ಮೂಲಕ ಜಗತ್ತಿಗೆ ಉಪದೇಶಿಸಿ ಸರ್ವರಿಗೂ ಸರ್ವಕಾಲಕ್ಕೂ ಮಾರ್ಗದರ್ಶಕನಾಗಿದ್ದಾನೆ. ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನಿಗೆ ಸಮಾನರಾದ ಗುರು ಈ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಮತ್ತೊಬ್ಬರಿಲ್ಲ. 

ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣ ಜನ್ಮಾಷ್ಟಮಿಯ ಪ್ರಯುಕ್ತ ಜಗದ್ಗುರು ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಸ್ಮರಣೆಯೊಂದಿಗೆ ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಹಾರ್ದಿಕ ಶುಭಾಶಯಗಳು.

 


No comments:

Post a Comment